Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện nhiều bệnh ung thư

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy trong tương lai, các xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện nhiều bệnh như ung thư và bệnh đa xơ cứng dựa các dấu hiệu của ADN từ tế bào sắp chết. Tuy mới trong giai đoạn đầu, phát hiện mới này sẽ mở ra những khả năng giúp chẩn đoán sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm.

(Nguồn: macleans.ca)

Công trình nghiên cứu trên được đăng tải tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ và do các nhà khoa học Mỹ và Israel hợp tác thực hiện. Theo các nhà khoa học, cho đến nay, phương pháp này đã được thử nghiệm trên 320 bệnh nhân và đều phát hiện thành công một số bệnh như ung thư tuyến tụy, viêm tụy, tiểu đường, chấn thương sọ não và bệnh đa xơ cứng.

Nghiên cứu cho thấy khi chết đi, các tế bào phá vỡ cấu trúc ADN và giải phóng chúng vào hệ tuần hoàn, đồng nghĩa với sự khởi đầu của một căn bệnh đang phát triển trong cơ thể, đó có thể là một khối u, bệnh tự miễn hoặc một căn bệnh liên quan tới hệ thần kinh.

Do vậy, phương pháp mới có thể xác định một biến đổi hóa học duy nhất, được gọi methylation. Những mẫu methylation cho biết "danh tính" của từng tế bào cụ thể.

Nhà nghiên cứu Ruth Shemer, thuộc Đại học Hebrew đồng thời là thành viên công trình trên, nhận định đây là một phương pháp mới để phát hiện tế bào chết trong từng mô và một cách tiếp cận thú vị cho phương pháp chẩn đoán mới.

Giáo sư Yuval Dor tại Đại học Hebrew, Jerusalem, đồng tác giả nghiên cứu, nhận định phát hiện mới mang tính đột phá với tiềm năng lớn trong việc chẩn đoán sớm các loại bệnh.

Tuy nhiên, ông thừa nhận các nhà khoa học cần mở rộng hơn nữa quy mô thí nghiệm và cải tiến kỹ thuật để phương pháp này sớm được áp dụng vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm mới này mới chỉ phát hiện số lượng ít các loại bệnh và chưa rõ chi phí cho một lần xét nghiệm này./.

Theo TTXVN/Vietnam+