Khởi nghiệp từ "sâm trên cát"

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Có công việc ổn định với mức thu nhập khá, nhưng chị Nguyễn Thị Như Mận, ở thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh vẫn sẵn sàng từ bỏ để bứt phá và chọn hướng đi đầy chông gai: khởi nghiệp từ đặc sản “sâm trên cát” của quê hương.

 Ngồi bên những trảng khoai đang bốc khói nghi ngút, chị Mận bộc bạch: “Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Hải Ninh đầy nắng gió, quanh năm làm bạn với củ khoai, quen với việc cha mẹ dậy từ sớm để ủ, nấu, cắt phơi từng lát khoai rồi mang ra chợ bán, tôi đã thấm thía nỗi cực nhọc, vất vả ấy.

 

Lớn lên, sau những năm tháng bôn ba ở quê người, năm 2018, tôi lại tìm về miền đất mẹ, nghĩ phải làm gì để đưa thương hiệu khoai gieo Hải Ninh vươn xa hơn nữa, để mọi người khắp nơi có thể thưởng thức món quà quê ý nghĩa này”.

 

Trong một lần chị tình cờ giới thiệu món đặc sản quê hương cho người bạn phương xa làm quà biếu và nhận được lời khen nức lòng, quyết tâm ấy lại một lần nữa trỗi dậy, thôi thúc chị. Để rồi, Công ty TNHH Như Mận ra đời như một bước ngoặt làm thay đổi lối nghĩ, lối sản xuất khoai gieo nhỏ lẻ trước đây, mở ra hướng đi dài hơi hơn.

 

Sản phẩm khoai deo Như Mận được người tiêu dùng tin yêu lựa chọn

 

Ngay từ đầu, ý tưởng của chị Mận là phải xây dựng cách thức sản xuất, đóng gói an toàn chuyên nghiệp, làm sao thương hiệu khoai gieo mang tên Như Mận sẽ nâng tầm đặc sản khoai gieo Hải Ninh trong mắt bạn bè và khách du lịch.

 

Trên thực tế, khoai gieo Hải Ninh mặc dù đã có thương hiệu nhưng đa số đều được sản xuất và bày bán theo kiểu truyền thống ở các chợ, ít được đóng gói bài bản, bao bì nhãn mác còn thô sơ.

 

Được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, giữa năm 2018, chị Mận đã mạnh dạn vay vốn gần 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, như: máy sấy, nồi hấp, máy hút chân không.

 

Đã chấp nhận về quê giữ nghề gia đình là chấp nhận khó nhọc, chị Mận nghĩ vậy, nên miệt mài, vất vả từ tự tay lựa chọn, thu mua khoai củ của bà con trong xã và các xã lân cận của huyện Lệ Thủy cho đến việc ủ, nấu, cắt khoai rồi đóng gói... Nhân công trong xưởng đều là các hội viên phụ nữ có tay nghề thành thục, tâm huyết với sản phẩm khoai gieo.

 

Những ngày đầu bắt tay tạo dựng cơ sở, quy mô còn nhỏ, kinh nghiệm trong kinh doanh và tiếp thị sản phẩm chưa tốt, cộng với tâm lý khách hàng chưa quen với sản phẩm mới… khiến chị Mận gặp không ít khó khăn.

 

Nhưng với ý chí và nghị lực của mình, chị quyết tâm để sản phẩm khoai gieo mang tên Như Mận sẽ được công nhận với đủ đầy tinh tế và giá trị của sản phẩm đại diện cho một vùng gió Lào và cát trắng.

 

Sản phẩm khoai gieo Như Mận không chỉ đạt độ dẻo, ngon, an toàn mà bao bì nhãn mác cũng tương đối đẹp và bắt mắt. Sản phẩm khi đóng gói đều được hút chân không để bảo quản được lâu nên nhận được nhiều hợp đồng của khách hàng, kể cả những thị tường tương đối khó tính và đòi hỏi cao, như: các siêu thị, cửa hàng nông sản ở các tỉnh.

 

Nhiều quầy hàng lưu niệm ở Phong Nha- Kẻ Bàng cũng đặt mua thường xuyên với số lượng lớn. Món quà quê này cũng được nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến với vùng đất Quảng Bình.

 

Sau gần 1 năm sản xuất, Công ty TNHH Như Mận đã tiêu thụ 50 tấn khoai gieo thương phẩm. Mô hình đã đưa lại lợi nhuận cho chị Mận từ 300-350 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động ở địa phương với thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

 

Anh Trương Văn Nhân, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Như Mận chia sẻ: “Trước đây, đời sống của vợ chồng tôi rất bấp bênh vì làm khoai gieo nhỏ lẻ chỉ chừng được 4-5 tháng thôi. Từ khi vào Công ty, chúng tôi có việc làm thường xuyên, chế độ tốt, bây giờ thu nhập cả hai vợ chồng ổn định hơn nhiều, có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học thành tài”.

 

Để làm mới một đặc sản đã quá quen thuộc của mỗi người dân Quảng Bình là điều không mấy dễ dàng. Chính vì vậy, khoai gieo Như Mận có chỗ đứng trên thị trường là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chị Mận và đội ngũ nhân viên của Công ty.

 

Chị Mận tâm sự: “Tôi đang hướng đến quy mô sản xuất lớn hơn nữa, với số lượng hàng trăm tấn mỗi năm chứ không phải chục tấn như bây giờ. Ngoài thương hiệu khoai gieo, sắp tới tôi còn cho ra thị trường kẹo khoai gieo, sản phẩm khoai củ của quê hương Hải Ninh”.


Theo Báo Quảng Bình

 

Các tin khác

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

116 người đã tham gia bình chọn