Đa dạng sáng kiến truyền thông xây dựng nông thôn mới

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Nhằm tìm kiếm các sáng kiến/giải pháp truyền thông về xây dựng nông thôn mới (NTM) phù hợp, sáng tạo, đổi mới cách thức thể hiện và có tính khả thi cao để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về xây dựng NTM”. Cuộc thi được đánh giá là sân chơi hấp dẫn để chị em hội viên trong toàn tỉnh nỗ lực đổi mới, mạnh dạn thử nghiệm các sáng kiến/giải pháp truyền thông về NTM.

Cuộc thi được tổ chức nhằm ghi nhận vai trò, sự đóng góp của các cấp hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh (ĐTVM) ở từng địa phương, cơ sở bằng hoạt động, mô hình, công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực; tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ và người dân về mục đích, ý nghĩa và nội dung các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh và các tiêu chí xây dựng ĐTVM của từng địa phương.
 
Cuộc thi còn góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực nhằm tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp; duy trì, nâng cao chất lượng và lan tỏa những mô hình phụ nữ tham gia xây dựng NTM, ĐTVM gắn với thực hiện các tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch”…
 
Với sáng kiến “Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh”, Hội LHPN TP. Đồng Hới đã đoạt giải nhất của cuộc thi. Chủ tịch Hội LHPN thành phố Mai Thị Nhàn chia sẻ, sáng kiến góp phần triển khai các nội dung của Chương trình hành động số 03-CTr/TU, ngày 11/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về thực hiện văn minh đô thị TP. Đồng Hới giai đoạn 2021-2025 và thực hiện khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021-2026, thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong phát triển du lịch. Sáng kiến thực hiện các tiêu chí: Giao tiếp lịch thiệp (mô hình “Nụ cười tiểu thương Đồng Hới” và thực hiện “3 không, 2 có”); niêm yết giá và bán đúng giá; không xả rác ra môi trường. Qua đó, nâng cao nhận thức, thực hiện nếp sống văn minh đô thị của phụ nữ tiểu thương trong quá trình xây dựng TP. Đồng Hới giàu đẹp, văn minh, góp phần đưa Đồng Hới trở thành thành phố du lịch.

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao giải nhất cho Hội LHPN TP. Đồng Hới.

Chị Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết, ngay sau khi có kế hoạch triển khai cuộc thi từ cấp tỉnh, Hội LHPN huyện đã tích cực triển khai, vận động chị em hội viên từ cấp huyện đến cơ sở tham gia, nỗ lực đa dạng hóa các sáng kiến/giải pháp truyền thông về NTM. Với thế mạnh về truyền thông trên mạng xã hội, Hội LHPN huyện khuyến khích chị em thường xuyên theo dõi, chia sẻ các sáng kiến/giải pháp của cơ sở hội trên mạng xã hội, góp phần tạo sự lan tỏa, nhân rộng. Nhờ đó, tại cuộc thi, Hội LHPN xã Quảng Hợp và xã Quảng Xuân đoạt giải khuyến khích, đặc biệt, Hội LHPN xã Quảng Xuân đoạt giải giải pháp được yêu thích và bình chọn nhiều nhất.
 
Theo chị Phạm Thị Bé Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Xuân, để thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện tiêu chí môi trường, góp phần xây dựng NTM thành công, Hội LHPN xã xác định lấy công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ xuyên suốt và đặc biệt quan trọng. “Đa dạng hóa các nội dung, hình thức triển khai các công trình, phần việc xây dựng NTM mang tên hội phụ nữ” là một trong những giải pháp hiệu quả để triển khai. Nhiều hình thức tuyên truyền đã được Hội LHPN xã triển khai, như: Tổ chức hội nghị tập huấn, sinh hoạt chuyên đề; lồng ghép vào các hội nghị, tập huấn, buổi sinh hoạt của chi, tổ hội...; hệ thống truyền thanh, mạng xã hội; hoạt động văn hóa-văn nghệ...
 
Hội LHPN xã Quảng Xuân đã thành lập và nâng cao chất lượng trang facebook, zalo để thực hiện công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những hình ảnh, video hoạt động của hội. Nhận thức mô hình câu lạc bộ (CLB) là “sân chơi” để hội viên phụ nữ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao ý thức trong thực hiện cuộc vận động và xây dựng NTM, hội chú trọng thành lập những CLB mới phù hợp với tình hình phát triển của địa phương hiện nay. Các CLB hoạt động nền nếp, chị em tích cực tham gia sinh hoạt đều đặn, cùng nhau phấn đấu thực hiện các tiêu chí đề ra. Nhờ đó, những công trình, phần việc xây dựng NTM mang tên hội phụ nữ cũng lần lượt được triển khai trên địa bàn xã.
 
Cuộc thi được triển khai bắt đầu từ ngày 1/3-15/6/2024. Hội LHPN cấp huyện đã tích cực phát động, triển khai cuộc thi. Các tổ chức, cá nhân xây dựng sáng kiến/giải pháp truyền thông đăng tải trên facebook để lan tỏa, chia sẻ cuộc thi. Hội LHPN cấp huyện nhận sáng kiến/giải pháp dự thi của các tập thể, cá nhân; chấm và lựa chọn từ 3-5 sáng kiến/giải pháp tốt nhất gửi về Ban Tổ chức cuộc thi. Hội LHPN TP. Đồng Hới và huyện Quảng Ninh tổ chức trao giải cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về xây dựng NTM” cấp huyện.
 
Hội LHPN tỉnh triển khai vòng bình chọn cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về xây dựng NTM” cấp tỉnh năm 2024 trên trang fanpage của Hội LHPN tỉnh với 37 bài dự thi. Sau quá trình chấm, Ban Tổ chức đã trao giải cho 19 sáng kiến/giải pháp với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích và 3 giải phụ.

Cuộc thi được triển khai sâu rộng trong các cấp hội và các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh; bảo đảm tính chân thực, nội dung, hình thức sáng tạo, phù hợp, truyền cảm hứng. Các sản phẩm dự thi có chất lượng được tuyên truyền, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; được tư liệu hóa và lưu giữ thành các sản phẩm truyền thông của hội.

Các tin khác

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

119 người đã tham gia bình chọn